16 bức tranh sơn dầu nổi tiếng nhất thế giới mà bạn nên biết

Lịch sử tranh sơn dầu ở Châu Âu

Chính người Hà Lan là người đầu tiên áp dụng quy trình sơn dầu ở châu Âu, với các ví dụ được thấy trong bức tranh Hà Lan thời kỳ đầu. Tranh sơn dầu bao gồm một quá trình khá phức tạp và các loại dầu truyền thống (bao gồm hạt lanh, hạt anh túc, quả óc chó và dầu cây rum) mất khoảng 1-3 tuần để khô. Dầu đôi khi cũng được đun sôi với nhựa dẫn đến một lớp sơn bóng. Khi kỹ thuật sơn dầu được sử dụng rộng rãi, vào thời kỳ đỉnh cao của thời kỳ Phục hưng, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trên khắp châu Âu đã thay thế kỹ thuật này bằng vẽ tranh tempera.

Tuy nhiên, những bức tranh sơn dầu có giá trị vẫn tiếp tục được săn lùng trong các cuộc đấu giá ngày nay, và một số ví dụ nổi tiếng nhất về tranh sơn dầu trên vải vẫn được những người đi bảo tàng nhìn chằm chằm. Vì vậy, nếu bạn yêu thích một chuyến thăm ảo hoặc cuối cùng là trực tiếp, chúng tôi đã tổng hợp 16 bức tranh sơn dầu phổ biến nhất, nhiều bức trong số đó đang được treo trong các bảo tàng hàng đầu trên thế giới.

Mona Lisa của Leonardo da Vinci

Năm: c. 1503-06 | Địa điểm: Bảo tàng Louvre, Paris

(image Wikimedia Commons)

Là một tác phẩm nổi tiếng tại Bảo tàng Louvre ở Paris (trong số 6.000 bức tranh ở đó, 90% du khách đến thẳng Mona Lisa), kiệt tác thời Phục hưng Ý của Leonardo da Vinci có lẽ là bức chân dung sơn dầu nổi tiếng nhất. Rốt cuộc, nó được mô tả là, “tác phẩm nghệ thuật được biết đến nhiều nhất, được truy cập nhiều nhất, được viết nhiều nhất, được hát nhiều nhất, tác phẩm nghệ thuật nhại lại nhiều nhất trên thế giới”.

Được vẽ bằng sơn dầu trên tấm ván gỗ dương Lombardy màu trắng, Mona Lisa nổi tiếng với sự thể hiện bối rối của chủ thể (được cho là Lisa Gherardini, một nữ quý tộc Ý), chủ nghĩa ảo ảnh khí quyển, và bố cục đặc biệt độc đáo của nó, cùng những đặc điểm khác. Các học giả tin rằng bức chân dung được vẽ từ năm 1503 đến 1506, nhưng một số người tin rằng da Vinci vẫn đang thực hiện kiệt tác này vào năm 1517.

Vì bức tranh đã được Vua Francis I của Pháp mua lại, hiện nay nó là tài sản của Pháp và được treo trong Bảo tàng Louvre từ năm 1797. Có lẽ là bức tranh sơn dầu có giá trị nhất trên thế giới, nó giữ kỷ lục về giá trị bảo hiểm được biết đến cao nhất trong lịch sử: 100 triệu đô la vào năm 1962, tương đương với 660 triệu đô la vào năm 2019.

The Starry Night by Vincent Van Gogh

Year: 1889 : Bảo tàng Modern Art (MoMA), New York City

(image Wikimedia Commons)

Được coi là một trong những bức tranh được công nhận nhất trong nghệ thuật phương Tây, Đêm đầy sao của Vincent Van Gogh là một tác phẩm sơn dầu rực rỡ trên vải hiện đang được treo tại MoMA. Được vẽ vào năm 1889, đây là bức chân dung của họa sĩ Hậu Ấn tượng từ phòng tị nạn của ông (với một ngôi làng hư cấu bên dưới) ở Saint-Rémy-de-Provence, Pháp. Trong khi Van Gogh đã tạo ra một số bức tranh về quang cảnh cụ thể này, thì Đêm đầy sao là bức duy nhất về đêm. Nó được coi là tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ - kiệt tác của anh ấy.

Nụ hôn của Gustav Klimt

Năm: 1907-1908 | Địa điểm: Belvedere, Vienna

(Image Wikimedia Commons)

 

Theo https://www.invaluable.com/blog/famous-oil-paintings/