Chương trình "Vượt qua đại dịch Covid-19": Lượng tranh đấu giá trực tuyến ở mức "đáng mơ ước"

ANTD.VN - Phiên đấu giá số 6 "Vượt qua đại dịch Covid-19" đã chính thức khép lại vào 11h ngày 12-4 và cũng là phiên cuối cùng của chương trình đấu giá các tác phẩm nghệ thuật do Báo An ninh Thủ đô và công ty Indochineart tổ chức. Với 46/65 tác phẩm được trả giá, một tỉ lệ đấu giá trực tuyến ở mức đáng mơ ước, chương trình đã mang về số tiền thiết thực, nhằm ủng hộ và tiếp sức đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch Covid-19.

 

Phiên đấu giá số 6 có 10/29 tác phẩm được trả giá. Và đúng như dự đoán, càng về cuối phiên, số lượng các nhà sưu tầm tham gia trả giá càng đông đảo, tạo nên nhiều bất ngờ. Nếu như ở ngày đầu tiên, chỉ có 4 tác phẩm được các nhà sưu tầm đặt giá, thì đến ngày thứ hai, đã có thêm 6 tác phẩm được các nhà sưu tầm đặt giá. Đặc biệt, ở những giây phút cuối cùng, tức là chỉ còn 1 phút nữa, phiên đấu giá số 6 sẽ khép lại, bức "Xanh" của họa sĩ Nguyễn Minh Hiếu đã được một nhà sưu tầm tìm mua với giá 5 triệu, nâng tổng số tác phẩm được giao dịch trực tuyến lên con số 10 tròn trĩnh.

Lý giải về sự sôi động về cuối phiên của hầu hết 6 phiên đấu giá đã qua, nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông cho rằng, có thể do người mua có tâm lý dò xét phản ứng của số đông. Nếu đặt giá sớm có thể sẽ vấp phải sự cạnh tranh của nhiều nhà sưu tầm khác.

ảnh 1Bức "Ánh sáng hoa hồng" của Trần Quang Dũng được trả giá 5 triệu đồng

Việc trả giá ngay từ đầu hoặc cuối phiên đều nằm trong sự tính toán của các nhà sưu tầm. Chả hạn như bức "Không gian run rẩy" của họa sĩ Lý Trực Sơn lại được nhà sưu tầm mua đứt ngay khi phiên đấu giá vừa mở cửa. Điều đó nói lên rằng, nhà sưu tầm này quyết mua bằng được tác phẩm của một trong những tên tuổi nổi bật của làng mỹ thuật Việt Nam. Chính vì thế, anh đã trả giá sớm, nhanh tay hơn bất cứ nhà sưu tầm nào khác, chỉ nhằm sở hữu tác phẩm.

Mỗi phiên đấu giá đều tiềm ẩn những diễn biến bất ngờ. Và kịch tính thường xảy ra ở các tác phẩm do các họa sĩ nổi tiếng sáng tác. Sự quyết liệt của các nhà sưu tầm cũng đã ghi nhận khi trả giá cho tác phẩm "Chuyện cũ" của Phan Cẩm Thượng, "Lá chắn trắng" của Nguyễn Lộc và một số tác phẩm khác. Theo nhà sưu tầm Hằng Nguyễn, tham gia đấu giá tác phẩm trực tuyến, chị cảm thấy vui vì mọi thứ đều công khai, minh bạch. Các nhà sưu tầm không nhìn thấy mặt nhau nhưng lại rất hiểu ý đồ của nhau với mỗi bước giá được trả. Nhà sưu tầm Hằng Nguyễn đã là người may mắn hơn khi sở hữu bức "Chuyện cũ" của họa sĩ Phan Cẩm Thượng với giá 20 triệu đồng.

ảnh 2

"Bình hoa nước 01"của Thái Nhật Minh được trả giá 5 triệu rưỡi

Chương trình đấu giá "Vượt qua đại dịch Covid-19" đã thành công vượt mong đợi với lượng tranh được mua ở mức cao. Và càng trở nên đáng mơ ước hơn với một chương trình đấu giá trực tuyến khi các nhà sưu tầm không được trực tiếp nhìn thấy tác phẩm. Dẫu vậy, tại chương trình lần này đã ghi nhận bức tranh lập đỉnh đấu giá khi nhà sưu tầm mạnh tay chi tới 100 triệu đồng để sở hữu tác phẩm. Đó là bức giấy dó "Không gian run rẩy" của Lý Trực Sơn.

Việc thanh toán, chuyển khoản của nhà sưu tập đều nhanh chóng, đúng luật và minh bạch. Thành công là vậy, tuy nhiên, Ban tổ chức cũng gặp không ít khó khăn khi tổ chức chương trình vào đúng đợt cả nước thực hiện cách ly xã hội kéo dài tới ngày 15-4. Họa sĩ không gọi được dịch vụ vận chuyển tranh. Công ty Indochineart đã phải tới tận xưởng của các họa sĩ tại Hà Nội để lấy tác phẩm, các nghệ sĩ ở tỉnh lại càng khó khăn hơn để chuyển tranh lên Thủ đô. Tuy nhiên, thật may mắn, khi các nhà sưu tập đã tỏ ra thông cảm với việc vận chuyển chậm trễ. Một số nghệ sĩ cẩn thận muốn đóng khung gửi cho nhà sưu tập nhưng cũng phải chờ sau đợt dịch vì thợ làm khung... nghỉ. Số khác còn tận tay làm bo và lồng tác phẩm vào khung. 

ảnh 3

"Mây mùa xuân" của Ngô Đăng Hiệp được trả giá 10 triệu rưỡi

Với sự đồng hành đầy nhiệt tâm của các họa sĩ, nhà sưu tầm, những người ủng hộ, chương trình đấu giá "Vượt qua đại dịch Covid-19" đã thu về số tiền không hề nhỏ, ủng hộ và tiếp sức các thầy thuốc đang ngày đêm chăm sóc, cứu chữa người nhiễm virus Corona. Trong thời gian sớm nhất, 2 đơn vị đồng tổ chức là Báo An ninh Thủ đô và công ty Indochineart sẽ chuyển số tiền và các tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt tới đội ngũ y bác sĩ ở cơ sở y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19.

 

Theo anninhthudo.vn